Theo thống kê gần đây của Google Adplanner, ở Việt Nam hiện có khoảng
4,2 triệu người sử dụng Facebook. Với con số này, kênh quảng cáo trên
Facebook thực sự khiến các doanh nghiệp Việt phải tập trung chú ý. Tuy nhiên trong số những Fan Page có số lượng thành viên nhiều nhất ở Việt Nam lại có rất ít Fanpage của các công ty trong nước.
Theo một giám đốc một công ty làm dịch vụ Fan Page trên Facebook cho
biết: 'Các Doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu chú trọng việc xây dựng Fan Page để
quảng cáo cho doanh nghiệp và sản phẩm của mình. Tuy nhiên, do chưa nắm
được các quy tắc và lộ trình nên thường khó khăn với những vấn đề như
như không thu hút được thành viên LIKE hoặc có thu hút nhưng tương tác
chưa hiệu quả và chưa biết cách duy trì sự hấp dẫn của trang'.
Thêm một vấn đề nữa là do Facebook giới hạn khả năng truy cập và hiển
thị trên trang chủ, nên thành viên sẽ chỉ thường xuyên vào Fan Page khi
trạng thái cập nhật của trang xuất hiện trên hệ thống tin tức mới nhất.
Thực tế, theo thống kê, chỉ 14% lượng Fan nhận được các cập nhật mới
nhất từ Fan Page mỗi ngày và ngay cả tại thời điểm cao nhất cũng chỉ là
1/3. Với một Fan Page cỡ 20.000 thành viên, sẽ có thời điểm chỉ có dưới
200 người nhận được thông tin từ trang. Ban quản trị của trang (Admin)
sẽ khá đau đầu với tiến hành Chiến lược quảng cáo nếu không nắm được
luật của ‘trò chơi’ Fan Page này, trang bị lãng quên nhanh chóng sau khi lập là
chuyện vẫn thường xảy ra.
Vậy làm thế nào để không bị rơi vào tình trạng 'sớm nở tối tàn'? Những kinh nghiệm về xây dựng và phát triển Fanpage sau đây có thể phần nào giúp doanh nghiệp của bạn tìm ra chiến lược phát triển phù hợp nhất:
Giai đoạn 1: Xây dựng cộng đồng
Giai đoạn 2 : Duy trì, tăng cường tương tác
Giai đoạn 3: Đưa hình ảnh sản phẩm, thương hiệu vào Fan Page
Giai đoạn 4 : Khách hàng thật sự
Giai đoạn 5: Khách hàng trung thành
Giai đoạn 1: Xây dựng cộng đồng
Giai đoạn này, việc tiên quyết là xây dựng cộng đồng càng nhiều càng
tốt cho Fan Page, không cần đúng đối tượng yêu cầu, và cũng không quan
trọng cách thức. Khi tương tác với Page, một phần bạn bè của những thành
viên này sẽ thấy, và lúc đó, nếu sản phẩm tốt, họ sẽ tự động Like Fanpage thông qua viral.
Kết quả:
+ Kết thúc giai đoạn này (từ 7-30 ngày), Fan page có cộng đồng từ 20.000 - 100.000.
+ Cách đánh giá: Con số LIKE page, càng nhiều càng thành công. Khi đạt
được con số Like yêu cầu, tiếp tục chuyển sang giai đoạn 2.
Giai đoạn 2 : Duy trì, tăng cường tương tác
Khi có một Fan Page lên đến 20.000 Fan, nhưng đưa một nội dung lên thì
chỉ một lượng rất nhỏ, thậm chí có lúc chỉ 1-200 người thấy được trên
trang chính. Đó là bởi thuật toán Edge Rank của Fabook – cho điểm xếp
hạng tùy thuộc vào sức ảnh hưởng và mức độ tương tác.
Do vậy, cần làm cho mọi người vào Fan Page để tương tác sau đó họ mới chú ý đến các sản phẩm hoặc dịch vụ.
Kết quả:
+ Để thành công ở giai đoạn này, sẽ mất khoảng 2 – 4 tuần, khi lượng
Talking about this đạt từ 10-20% Fan, có thể tiến hành giai đoạn 3.
+ Cách đánh giá: Dựa vào 3 chỉ số : Reach, Talking About This và Edge Rank. 3 chỉ số này càng cao, page bạn càng thành công.
Giai đoạn 3: Đưa hình ảnh sản phẩm, thương hiệu vào Fan Page
Giai đoạn này đòi hỏi doanh nghiệp chuyển tải thương hiệu và sản phẩm
đến các Fans và người quan tâm đến Page. Có thể tổ chức các sự kiện,
thực hiện các cuộc thi, thiết kế apps, mục tiêu chính là gửi được thông
điệp cần chuyển tải.
Kết quả:
Hết giai đoạn này, cộng đồng có thể nhận ra được, đằng sau Page là
thương hiệu nào, thông điệp chuyển tải ra sao, tăng cường khả năng nhận
diện thương hiệu. Chuyển qua giai đoạn 4.
Giai đoạn 4 : Khách hàng thật sự
Qua việc đưa nội dung hàng ngày (tương tác và đưa thông điệp), thông
qua các group hay tổ chức sự kiện, lọc ra những Fan thực sự quan tâm đến
sản phẩm, đây sẽ là những người đầu tiên được ưu đãi.
Lập group để giới thiệu những ưu đãi đến với họ, ưu tiên họ trong
những chương trình của khách hàng... nhằm xây dựng họ thành Fan trung
thành.
Kết quả:
Và sau một thời gian, doanh nghiệp có được những khách hàng thật sự
mua sản phẩm từ những Fan trung thành cảu Page. Nếu được chăm sóc tốt,
họ sẽ trở thành những khách hàng trung thành.
Giai đoạn 5: Khách hàng trung thành
Khi đã xây dựng được một cộng đồng khách hàng lớn, chăm sóc khách
hàng tốt, thì bạn sẽ có một cộng đồng khách hàng trung thành.
Đây sẽ là những người mang lại giá trị cao nhất khi làm truyền thông
trên mạng xã hội, họ bảo vệ sản phẩm, nói tốt về nó, viral cho những
người khác, giới thiệu các khách hàng khác và họ cũng chính là khách
hàng của doanh nghiệp.
Dưới đây là một số nguyên tắc nhỏ cần tuân thủ khi tiến hành Chiến dịch Phát triển cộng đồng thông qua Facebook Fan Page:
Khi Post nội dung lên Facebook (áp dụng cho cả tài khoản cá nhân, Group và Fan Page):
+ Post status ngắn gọn, dễ hiểu, hài hước càng tốt.
+ Hình ảnh, video hoặc media sẽ được Fan chú ý nhiều hơn là text.
+ Tìm hiểu thời gian các Fan online nhiều nhất, và post update vào thời gian này.
+ Nguyên tắc 80/20: Post 80% các nội dung liên quan đến vấn đề mà
Fans đang quan tâm, chỉ 20% liên quan đến sản phẩm hoặc quảng cáo.
Các mẹo khác để tạo sự thu hút của Fan Page:
+ Sử dụng avatar với kích thước 600 x 200 pixels
+ Thể hiện cá tính thông qua những câu chuyện của bạn
+ Liên kết đến Website/ Blog
+ Tạo những ưu đãi đặc biệt dành riêng cho Fan
+ Khuyến khích Fan mời bạn bè LIKE
+ Liên kết đến Twitter và Youtube
+ Hiểu rõ các công cụ hỗ trợ đo lường của Facebook, đặc biệt cần xem xét kết quả đo lường sau mỗi chiến dịch.
Chia sẻ bài này
Bí quyết xây dựng và phát triển thành công Fanpage Facebook
4/
5
Oleh
Unknown