Những chiếc xe Vespa huyền thoại của Piaggio

Từ mẫu xe đầu tiên xuất xưởng vào năm 1946 với động cơ 98 cc, cho tới những mẫu xe gần đây nhất, Hãng Piaggio đã thiết kế và sản xuất hơn 100 mẫu xe khá nhau, đã có tới 20,000 sự cải tiến được hãng đưa ra so với những chiếc xe ban đầu, hơn 1,500 bộ phận đã được thay thế. 


Chiếc xe Vespa sản xuất vào năm 1946 với động cơ 98cc
Hãng Piaggio được thành lập tại Genoa, nước Ý vào năm 1884 dưới sự điều hành của chàng trai 20 tuổi Rinaldo Piaggio. Vào năm 1946, nước Ý bắt đầu bắt tay vào việc tái thiết lại sau chiến tranh, trong đó việc xây dựng lại nhà máy Pontedera được giao cho một trong hai người con trai của ông Rinaldo là Enrico, người đã lựa chọn đường lối kinh doanh hoàn toàn mới tập trung phát triển phương tiện đi lại cá nhân. Ông đã đạt được tham vọng của mình khi tạo ra một chiếc xe đẳng cấp cho thị trường đại chúng nhờ kiệt tác thiết kế của người kỹ sư hàng không ưu tú nhất của mình là Corradino D’Ascanio.
Piaggio là hãng sản xuất duy nhất có thể tự hào về công nghệ chế tạo scooter, với đặc trưng thân xe được kết cấu bằng thép tấm và dần được cải tiến bằng các ứng dụng với nhựa công nghiệp, mà đặc trưng là mẫu xe Sfera lần đầu tiên vỏ xe được chế tạo bằng nhựa được giới thiệu vào năm 1990.

Vespa được sản xuất chủ yếu tại Italy, Ấn độ, Indonesia, với động cơ từ 50 cho tới 200 phân khối, từ các đời xe PX tiêu biểu cho dòng xe large flame (thân rộng) cho tới các đời PK small flame (thân hẹp), Piagio đã tấn công vào mọi thị trường và được công nhận là một trong những hãng sản xuất xe bán chạy nhất trên thế giới. Tiêu biểu là ở thị trường Nhật bản, quê hương của các hãng sản xuất xe máy nổi tiếng như Honda, Yamaha,... vậy những, thị trường Nhật vẫn tiêu thụ 8,000 xe mỗi năm.

Trong quãng thời gian 50 năm, đã có chừng 15,000,000 chiếc Vespa đã được sản xuất và lưu hành trên toàn thế giới. Vespa xuất hiện lần đâu tiên ở Việt Nam đầu những năm 60 của thế kỷ trước, theo chân những binh lính sĩ quan nước ngoài, và từ đó tới nay Vespa luôn gắn liền với cuộc sống đời thường của người dân Việt Nam…

Những mẫu xe Vespa đi vào lịch sử
Thật khó có thể chọn ra những mẫu xe đại diện cho hơn 100 mẫu xe đã được thiết kế trong suốt 50 tồn tại và phát triển của Piagio. Một số mẫu xe đã được đưa vào huyền thoại như chiếc Paparoni, chiếc Vespa đầu tiên của hãng, với số lượng sản xuất hạn chế và chỉ dùng để thử nghiệm. Hay như những chiếc xe thuộc Rod model, tên gọi chung những mẫu xe đầu tiên được đưa vào kinh doanh… những mẫu xe này, nay rất hiếm và hầu như chỉ nằm trong các bộ sưu tập cá nhân. Cũng vì lý do thời gian, do sựu cải tiến, thay thế nên một số mẫu xe nay cũng ko còn lại nhiều và đương nhiên giá rất cao do được các nhà sưu tập “săn lùng” trên toàn thế giới.

Bắt đầu từ mẫu xe Vespa 98, mẫu xe thương mại đầu tiên được nhà sản xuất tung ra thị trường năm 1946. So với chiếc Paparoni đầu tiên, đã có những cải tiến đáng kể về kiểu dáng cũng như máy móc để phù hợp cho việc lưu hành.

Vespa 150 GS
Đã được giới mộ điệu thời đó coi là: “mẫu xe đặc trưng, phổ biến và đáng nhớ nhất”. Được ra mắt lần đầu vào năm 1955, một trong những đột phá về cả mẫu mã lẫn cấu tạo máy móc.


Lần đầu động cơ 150 phân khối được đi kèm với bánh 10 (cải tiến hơn vơi các đời xe trước và cả sau này với bánh 8 và 9), đầu đèn được đưa lên phía trên, thuận lợi hơn cho việc soi sáng, yên xe liền đầy tiện nghi và nhất là lần đầu tiên những chiếc GS đã đạt tới tốc độ 100km/h.

Vespa Acma
Có nhiều dòng xe, nhưng các loại Vespa Acma ở Việt Nam đa phần thuộc đời từ 1953 (1953 – 1957), trong đó quý hiếm nhất phải kể đến dòng xe Vespa Acma GS. Đây là dòng xe đua, xe thể thao được chế tạo kiểu dáng khác đi nhiều so với Acma thông thường, đặc biệt là phần sườn xe được thiết kế có độ cong để trượt gió cao, thích hợp cho việc lướt tốc độ.

Dòng Vespa GS hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay, Vespa Acma đạt đến giá đắt nhất trong hệ Vespa bởi hai lẽ: xe hiếm và kiểu dáng đẹp.

Vespa 150 
Là một mẫu xe khá đặc biệt, tuy không có tên gọi riêng, nhưng với kiểu dáng đẹp, động cơ khá hoàn thiện Vespa 150 đã được coi là “Tiêu chuẩn” để đánh gía các đời xe khác. Được sản xuất lần đầu năm 1958 (1958 -1963), lúc đầu xe cũng có 03 số như các đời xe cổ trước, nhưng sau cải tiến thành 04 số, hệ thống phanh hai cọc cũng được đưa vào thay cho một cọc như trước. Đầu đèn, thân xe và cốp được thiết kế hết sức mềm mại và gần đạt tới độ “hoàn mỹ” về hình thức, máy móc của Vespa 150 cũng khá bền và mang nhiều nét giống với các mẫu xe hiện đại của Piagio.


Cho tới nay, hãng Piagio vẫn coi Vespa 150 hay Standard là mẫu xe ưng ý nhất của hãng. Khá may mắn, do một số đặc điểm về lịch sử cũng như những biến động của xã hội, Vespa 150 xuất hiện tại Việt Nam khá nhiều, vì vậy các nhà sưu tập và những người hâm mộ kiểu dáng tuyệt đẹp của Vespa 150 tại Việt Nam vẫn hoàn toàn có cơ sở để sở hữu “Tiêu chuẩn”.

Vespa Sprint
Gọn gàng, đường bệ và luôn sẵn xàng bùng nổ, đó chính là những gì để nói tới mẫu xe Vespa Sprint 150. Hệ thống bánh 10, với những cải tiến khá triệt để về trục cơ và xi lanh. Với các đời Sprint sau này, xi lanh đã được nâng lên 03 cửa (Sprint Veloce) việc có thêm một của xả đã làm cải thiện đáng kể tốc độ của xe. Sprint được tung ra thị trường vào năm 1965 và đã ngự trị gần 20 năm, cho tới năm 1980 những chiếc Sprint vẫn được sản xuất với hơn hai triệu xe đã được xuất xưởng.


Có mặt tại Việt Nam khá sớm, vào những năm cuối của thập kỷ 60, trong thời gian đầu xuất hiện, Sprint được coi là thước đo để đánh giá sự sang trọng của chủ xe, mà chủ yếu là các quan chức nước ngoài, cũng như các quan chức cao cấp của chính quyền, là niềm ao ước của bao thanh niên thời đó. Chính với vẻ ngoài đường bệ, sang trọng, tính năng sử dụng tốt, Sprint từng được mệnh danh “Xa lông bay”, khẳng định cho sự thành đạt.

Vespa Super
Vẫn giữ dáng con ong, cho thay đổi thiết kế từ tròn sang vuông những chi tiết bên ngoài như cốp, vè một ít nơi đầu đèn (Vespa Super) hoặc toàn bộ đầu đèn (Vespa Sprint). Đồng thời phần máy cũng được nâng cấp bộ lửa, một ít nơi hộp số và bộ truyền động, thế là lô xế VBC,VLB của dòng 150 ra lò.
Vespa Super cũng dùng bánh 8 in thấp nhỏ, chạy thì khỏi phải bàn, lành hơn hẳn so với các “anh em” khác. Không ít người xem Vespa Super là đời sau của Standard và là đời trước của Sprint nên mới có cái vụ Super phi trường. Vậy là 1965, chiếc VBC 1T 1001 đầu tiên ra ra lò, để nối tiếp dòng Standard, 1966 chiếc Super mang số khung VBB 2T 273261 xuất xưởng. Về hình dáng cũng chính như chiếc Super ta thường thấy: cốp vuông nhỏ hơn Sprint khóa cổ loại nhỏ hình hột xoài như 02- 04, tem vuông phía trước như của Standard, xe được sơn màu xanh trời có hơi ngã xám trắng và được gắn yên liền dành cho 2 người. Máy được nâng cấp bộ lửa và một số chi tiết giúp cho xe vận hành trơn tru. Super được gắn cho tên gọi “Siêu ong” cũng từ những đặc điểm về hình dáng cá tính, góc cạnh cũng như kết cấu vận hành trơn tru này.


Khi qua Việt Nam, Vespa Super đời 1968 trở về trước thì nhiều còn 1968 về sau thì số lượng có hạn (có lẽ ở thời điểm ấy loại bánh 10 dễ bán hơn vì vậy nhập cảng nhiều Sprint hơn ). Dòng Super đầu 6 được dân chơi Vespa gọi là Super phi trường có nhiều cách tân như Sprint 08, bộ mâm lửa giống hệt Sprint 08 hình thức bên ngoài cũng tem lục giác ổ khóa lớn như 08, bình xăng con như 08 chỉ tổ Em nó vẫn xài bánh 8 và hộp số nhông đầu 13 răng như Super
M.A (tổng hợp)

Chia sẻ bài này

Xem thêm

Những chiếc xe Vespa huyền thoại của Piaggio
4/ 5
Oleh
Loading...