Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vá không đúng sẽ hư hỏng lại?

Các ổ gà đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chưa được vá đúng kỹ thuật cho nên bị biến dạng. Vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu và đang có xu hướng sớm hư hỏng trở lại.
Công nhân vá cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: CTV)

Ngày 12/10, kỹ sư Trần Dân - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho biết, trong ngày 11/10, ông cùng các cộng sự đã có chuyến đi thực tế trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tìm hiểu việc hư hỏng trên đường cao tốc này.

Theo ông Dân, hư hỏng phát sinh trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là hư hỏng nhỏ, tập trung ở đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).

Cụ thể, theo hướng Đà Nẵng – Tam Kỳ, các hư hỏng xuất hiện cục bộ tại đoạn từ KM46+500 – Km46+700, đường kính phổ biến nhỏ hơn 50 cm.

Một vị trí có các ổ gà liên thông với chiều dài khoảng 2,5 m, bề rộng 50 – 60 cm đã được khắc phục bằng hỗn hợp nhựa nguội.

“Các ổ gà chưa được vá đúng kỹ thuật cho nên bị biến dạng, vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu và đang có xu hướng sớm hư hỏng trở lại.

Ngoài ra, một số đoạn gia cố mái dốc nền đào chưa được hoàn thiện, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa”, kỹ sư Dân thông tin.

Ngày 11/10, Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng đưa ra kiến nghị, đơn vị khai thác cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cần có biện pháp phát hiện kịp thời và nhanh chóng khắc phục những hư hỏng vừa phát sinh.

Chủ đầu tư cần tìm kiếm các loại vật liệu tương thích với tầng mặt bê tông nhựa đang khai thác và có giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp, đảm bảo không xảy ra tình trạng tái hư hỏng trong mùa mưa.

Như đã đưa tin, Bộ trưởng Bộ GTVT đã kí quyết định dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 12/10 để làm rõ trách nhiệm mặt đường cao tốc này hư hỏng sau khi thông xe vào ngày 2/9.

Được biết, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2013 với tổng chiều dài toàn tuyến gần 140 km.

Dự án đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP Đà Nẵng (7,9 km), tỉnh Quảng Nam (91,2 km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1 km).

Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư là 34.516 tỉ đồng.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h), chiều rộng nền đường 24,25 m, chiều rộng mặt đường 22,25 m.

Văn Luận
Theo Đời sống & Pháp lý

Chia sẻ bài này

Xem thêm

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vá không đúng sẽ hư hỏng lại?
4/ 5
Oleh
Loading...