(Tiếp theo) - Trên QL20 khúc này chỉ có 2 xe: con xế của bọn mình và chiếc xe du lịch chạy phía trước. Còn trước nữa là điểm tuần tra xuất hiện bất chợt của CSGT Phú Túc đang bắn tốc độ dưới tán dù cam. Win mình chạy nhanh, con xế hộp cũng nhanh...
< Trạm CSGT ngay sau cua, 'súng' hướng thẳng về phía mình; 'teo' rồi à? cứ ngỡ là sẽ được (hay bị?) ngoắc vô!
Liếc nhìn lại đồng hồ thấy contermet xe chỉ 58km nên... thở phào, cả 2 bánh lẫn 4 bánh đều tuân thủ tốt luật giao thông nên không có vấn đề gì, vô tư vượt qua.
< Vậy là tiếp tục vi vu. Bảng bên trái ghi: Chú ý, đường đèo dốc nguy hiểm, thường xuyên xẩy ra tai nạn giao thông. Vậy nên các anh 'bắn' cũng là chuyện 'phải đạo' - tốc độ được kiểm soát, tai nạn phải giảm chứ.
Trạm khuất sau cua nhé, bác nào thích phi mã mà chẳng nhìn các bảng báo ven đường thì xí bà luôn nghen, không chạy thoát đâu, hi hi...
< Một góc nhỏ của hồ thủy điện Trị An.
Lên xứ hoa bằng QL20, thôi thì cũng ít dòng nói về con đường này nhé:
< Từ cầu La Ngà, nhìn xuống làng bè cá cùng tên. Mé này ít, mé bên kia mới nhiều. Tuy nhiên ngày nay cũng ít rồi do ô nhiễm.
Ô nhiễm do người sinh sống trên hàng trăm bè cá từ chuyện giặt giũ, vệ sinh tắm rửa đều xả thẳng xuống sông. Ô nhiễm do dư lượng thuốc kháng sinh, thức ăn thừa của cá tồn đọng. Lại thêm dầu mỡ thải ra từ các phương tiện ghe thuyền…
< Trên đỉnh đồi là tượng đài Chiến thắng La Ngà. Qua lại nhiều lần nhưng chưa một lần bọn mình lên đây.
< Vào địa phận Định Quán, bắt đầu thấy những đoạn QL20 được nâng cấp sửa chữa.
Quốc lộ 20 dài 233 km, là trục đường bộ đi từ ngã ba Dầu Giây thuộc thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai và kéo dài lên tới thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
< Nâng cấp: tiện nhất cho nhà thầu là cứ đổ cao lên để khỏi phải bóc lớp cũ. Sàigòn cũng vậy thôi ngoại trừ những tuyến đường đã quy chuẩn cốt nền - trải nhựa buộc phải bóc lớp cũ đi.
Được xây dựng vào năm 1973, Quốc lộ 20 đi qua địa phận 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Đường này có nhiều đèo dốc, trong đó có đèo Chuối, đèo Bảo Lộc và đèo Prenn. Quốc lộ 20 đi qua nhiều rừng cao su, rừng thông, rừng nhiệt đới, những vườn cây công nghiệp, những đồi trà, cà phê bạt ngàn.
< Vào thị trấn Định Quán.
Cả ảnh trước và ảnh này, bạn thấy những ngọn núi thấp nho nhỏ phía xa không? Đó chính là những ngọn núi lửa ở Định Quán mà nổi tiếng nhất là ngọn 117, chốn rất lý thú cho dân phượt đấy (xem thêm).
< Ngoài núi lửa, Định Quán có thác Ba Zọt, thác Cây Si,rừng thác Mai, Bàu Nước Sôi, có Đá 3 Chồng...
Một chốn khá gần để bạn làm một chuyến ngắn.
< Nửa đường bên kia được chặn do vừa trải nhựa, chờ lu lèng. Mùi nhựa đường khét nghẹt.
Quốc lộ 20 đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), Đạ Huoai, thành phố Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).
< Trạm thu phí giao thông QL20: xe hơn 3 bánh thì móc ví ra! Mà đang tu sửa bầy hầy, phí quái nào được nhỉ?
< Đoạn rừng gia tỵ khi sắp vào thị trấn Tân Phú cũng đang sửa chữa.
Nói là 'đang' nhưng thật tế chả có công nhân làm đường nào ngoài mấy chiếc xe lu và mặt đường tan tác.
< Vượt qua Phương Lâm, sắp đến Madagui rồi - lúc này đã là 10h30.
Tuyến QL20 cũ là đường cấp IV, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 7m, có 2 làn đường xe cơ giới. Sau hơn 30 năm khai thác, tuyến đường bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng.
< Xứ núi Madagui là nơi tuyệt vời, chạy ngang lại nhớ chuyến Madagui - Đạ Tẻh 'Hành trình khám phá thác và đèo' thật khó quên. Giờ đây, chuyện ấy đã xa...
Do vậy, theo Quyết định số 2525/QĐ-BGTVT, Bộ GTVT tiến hành khời công Dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 nối tỉnh Đồng Nai đến Lâm đồng với tổng mức đầu tư dự kiến 7.648 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư thành phần I của dự án là 4.466 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao.
< Rồi bọn mình tái ngộ lại đèo Chuối: con đèo nối thị trấn Madagui và thị trấn ĐạM'ri.
Tháng 7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư dự án khôi phục, cải tạo nâng cấp QL20 qua tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đồng Nai theo hình thức Hợp đồng BT trên cơ sở đảm bảo hiệu quả đầu tư, đáp ứng yêu cầu phục vụ việc vận chuyển bauxit và tăng cường lưu thông liên tỉnh.
< Đèo Chuối thuở ấy vẫn xanh như... thuở nào. Khá trưa nên đường đèo vắng teo.
Dự án sửa chữa quốc lộ 20 được triển khai từ cuối năm 2011 và đã được tiến hành nhiều điểm ở cả tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai từ năm 2012 đến nay. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm cải tạo, điều kiện lưu thông qua nhiều đoạn của con đường huyết mạch từ TPHCM đi Đà Lạt vẫn còn hết sức gian nan.
< Những đứa trẻ vừa tan trường ở ĐạM'ri tíu tít trên xe đạp về nhà.
Tháng 7/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã phát biểu rằng “Quốc lộ 20 thi công kiểu đối phó” tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng sau khi kiểm tra tiến độ thi công dự án cải tạo quốc lộ 20 đoạn từ ngã ba Dầu Giây (Đồng Nai) tới TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Trước đó, ông Đinh La Thăng đã kiểm tra đột xuất hoạt động một số điểm đơn vị thi công dự án quốc lộ 20.
< Vào đèo Bảo Lộc, lúc này đã quá 11h trưa.
Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của các đơn vị thi công, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định: “Tôi thật sự không hài lòng việc triển khai dự án cải tạo quốc lộ 20. Thực tế việc triển khai rất kém, không như báo cáo gửi đến bộ của chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan khác. Đây là kiểu thi công dự án đối phó gây bức xúc cho dư luận”.
Ông Thăng cũng cho biết khi đi kiểm tra cũng phát hiện lượng máy móc thi công tại công trường không hoạt động do vật liệu xây dựng thi công thiếu thốn, trong khi dự án không kịp tiến độ.
< Lẻ loi một chiếc xế thồ hàng. Buôn bán khổ vậy đấy. Hàng nặng, cồng kềnh - Tuy nhiên người ta vượt đèo dốc 'quen' rồi.
Mong rằng từ việc lưu ý sâu sát của Bộ trưởng, tuyến quốc lộ này sẽ được thi công tốt và nhanh hơn.
< Thảnh thơi một xế hộp đi du hí. Đi chơi sướng là đây, mà người ta chắc cũng 'đã quen' như cách ngồi ngựa sắt của chính bọn mình.
< 'Nhiều bánh' lại móc ví ra nhé! Đây là trạm thu phí Đèo Bảo Lộc. Xin đừng... tị hiềm, bọn mình cũng sẽ phải móc ví do ghé vào Bảo Lộc tìm... buổi cơm trưa.
< Qua đèo rồi, vào địa phận xã Đại Lào. Đại Lào có một hai cái thác rất đẹp đó bạn.
QL20 hiện là tuyến quốc lộ huyết mạch kết nối TP.HCM với TP Đà Lạt, một tuyến giao thông quan trọng phục vụ vận chuyển phát triển ngành công nghiệp nhôm nên việc cải tạo tuyến đường càng trở nên cấp thiết. Đây là công trình hạ tầng giao thông đặc biệt quan trọng phục vụ công tác vận chuyển sản phẩm cho tổ hợp Bauxite Nhân Cơ và đáp ứng nhu cầu giao thông của các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và các địa phương trong vùng.
< Sắp đến Ngã 3 cây số 16 thuộc QL20. Đây thuộc địa phận xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh.
Từ đây, đến Đà Lạt còn 93km nữa... tức là mình đã vượt qua hai phần ba đoạn đường.
< Di Linh còn 16 cây số. Có chuyến nào đó mà bọn mình mắc mưa tại đoạn này, trú tại căn nhà chênh vênh bên phải...
Chẹp, chả nhớ chuyến nào - chỉ nhớ mưa như trêu ngươi vì khi thượng áo mưa lên là lại tạnh.
< Đà Lạt còn 90 cây số nữa thôi. Nhìn đồng hồ thấy đã 13h03. Mất bén nửa ngày, cơm trưa đã qua bữa tại Bảo Lộc nên giờ chỉ vi vu và dừng lại để uống nước, nghỉ chân cho đỡ mỏi.
Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5
< Trạm CSGT ngay sau cua, 'súng' hướng thẳng về phía mình; 'teo' rồi à? cứ ngỡ là sẽ được (hay bị?) ngoắc vô!
Liếc nhìn lại đồng hồ thấy contermet xe chỉ 58km nên... thở phào, cả 2 bánh lẫn 4 bánh đều tuân thủ tốt luật giao thông nên không có vấn đề gì, vô tư vượt qua.
< Vậy là tiếp tục vi vu. Bảng bên trái ghi: Chú ý, đường đèo dốc nguy hiểm, thường xuyên xẩy ra tai nạn giao thông. Vậy nên các anh 'bắn' cũng là chuyện 'phải đạo' - tốc độ được kiểm soát, tai nạn phải giảm chứ.
Trạm khuất sau cua nhé, bác nào thích phi mã mà chẳng nhìn các bảng báo ven đường thì xí bà luôn nghen, không chạy thoát đâu, hi hi...
< Một góc nhỏ của hồ thủy điện Trị An.
Lên xứ hoa bằng QL20, thôi thì cũng ít dòng nói về con đường này nhé:
< Từ cầu La Ngà, nhìn xuống làng bè cá cùng tên. Mé này ít, mé bên kia mới nhiều. Tuy nhiên ngày nay cũng ít rồi do ô nhiễm.
Ô nhiễm do người sinh sống trên hàng trăm bè cá từ chuyện giặt giũ, vệ sinh tắm rửa đều xả thẳng xuống sông. Ô nhiễm do dư lượng thuốc kháng sinh, thức ăn thừa của cá tồn đọng. Lại thêm dầu mỡ thải ra từ các phương tiện ghe thuyền…
< Trên đỉnh đồi là tượng đài Chiến thắng La Ngà. Qua lại nhiều lần nhưng chưa một lần bọn mình lên đây.
< Vào địa phận Định Quán, bắt đầu thấy những đoạn QL20 được nâng cấp sửa chữa.
Quốc lộ 20 dài 233 km, là trục đường bộ đi từ ngã ba Dầu Giây thuộc thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai và kéo dài lên tới thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
< Nâng cấp: tiện nhất cho nhà thầu là cứ đổ cao lên để khỏi phải bóc lớp cũ. Sàigòn cũng vậy thôi ngoại trừ những tuyến đường đã quy chuẩn cốt nền - trải nhựa buộc phải bóc lớp cũ đi.
Được xây dựng vào năm 1973, Quốc lộ 20 đi qua địa phận 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Đường này có nhiều đèo dốc, trong đó có đèo Chuối, đèo Bảo Lộc và đèo Prenn. Quốc lộ 20 đi qua nhiều rừng cao su, rừng thông, rừng nhiệt đới, những vườn cây công nghiệp, những đồi trà, cà phê bạt ngàn.
< Vào thị trấn Định Quán.
Cả ảnh trước và ảnh này, bạn thấy những ngọn núi thấp nho nhỏ phía xa không? Đó chính là những ngọn núi lửa ở Định Quán mà nổi tiếng nhất là ngọn 117, chốn rất lý thú cho dân phượt đấy (xem thêm).
< Ngoài núi lửa, Định Quán có thác Ba Zọt, thác Cây Si,rừng thác Mai, Bàu Nước Sôi, có Đá 3 Chồng...
Một chốn khá gần để bạn làm một chuyến ngắn.
< Nửa đường bên kia được chặn do vừa trải nhựa, chờ lu lèng. Mùi nhựa đường khét nghẹt.
Quốc lộ 20 đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), Đạ Huoai, thành phố Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).
< Trạm thu phí giao thông QL20: xe hơn 3 bánh thì móc ví ra! Mà đang tu sửa bầy hầy, phí quái nào được nhỉ?
< Đoạn rừng gia tỵ khi sắp vào thị trấn Tân Phú cũng đang sửa chữa.
Nói là 'đang' nhưng thật tế chả có công nhân làm đường nào ngoài mấy chiếc xe lu và mặt đường tan tác.
< Vượt qua Phương Lâm, sắp đến Madagui rồi - lúc này đã là 10h30.
Tuyến QL20 cũ là đường cấp IV, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 7m, có 2 làn đường xe cơ giới. Sau hơn 30 năm khai thác, tuyến đường bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng.
< Xứ núi Madagui là nơi tuyệt vời, chạy ngang lại nhớ chuyến Madagui - Đạ Tẻh 'Hành trình khám phá thác và đèo' thật khó quên. Giờ đây, chuyện ấy đã xa...
Do vậy, theo Quyết định số 2525/QĐ-BGTVT, Bộ GTVT tiến hành khời công Dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 nối tỉnh Đồng Nai đến Lâm đồng với tổng mức đầu tư dự kiến 7.648 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư thành phần I của dự án là 4.466 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao.
< Rồi bọn mình tái ngộ lại đèo Chuối: con đèo nối thị trấn Madagui và thị trấn ĐạM'ri.
Tháng 7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư dự án khôi phục, cải tạo nâng cấp QL20 qua tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đồng Nai theo hình thức Hợp đồng BT trên cơ sở đảm bảo hiệu quả đầu tư, đáp ứng yêu cầu phục vụ việc vận chuyển bauxit và tăng cường lưu thông liên tỉnh.
< Đèo Chuối thuở ấy vẫn xanh như... thuở nào. Khá trưa nên đường đèo vắng teo.
Dự án sửa chữa quốc lộ 20 được triển khai từ cuối năm 2011 và đã được tiến hành nhiều điểm ở cả tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai từ năm 2012 đến nay. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm cải tạo, điều kiện lưu thông qua nhiều đoạn của con đường huyết mạch từ TPHCM đi Đà Lạt vẫn còn hết sức gian nan.
< Những đứa trẻ vừa tan trường ở ĐạM'ri tíu tít trên xe đạp về nhà.
Tháng 7/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã phát biểu rằng “Quốc lộ 20 thi công kiểu đối phó” tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng sau khi kiểm tra tiến độ thi công dự án cải tạo quốc lộ 20 đoạn từ ngã ba Dầu Giây (Đồng Nai) tới TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Trước đó, ông Đinh La Thăng đã kiểm tra đột xuất hoạt động một số điểm đơn vị thi công dự án quốc lộ 20.
< Vào đèo Bảo Lộc, lúc này đã quá 11h trưa.
Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của các đơn vị thi công, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định: “Tôi thật sự không hài lòng việc triển khai dự án cải tạo quốc lộ 20. Thực tế việc triển khai rất kém, không như báo cáo gửi đến bộ của chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan khác. Đây là kiểu thi công dự án đối phó gây bức xúc cho dư luận”.
Ông Thăng cũng cho biết khi đi kiểm tra cũng phát hiện lượng máy móc thi công tại công trường không hoạt động do vật liệu xây dựng thi công thiếu thốn, trong khi dự án không kịp tiến độ.
< Lẻ loi một chiếc xế thồ hàng. Buôn bán khổ vậy đấy. Hàng nặng, cồng kềnh - Tuy nhiên người ta vượt đèo dốc 'quen' rồi.
Mong rằng từ việc lưu ý sâu sát của Bộ trưởng, tuyến quốc lộ này sẽ được thi công tốt và nhanh hơn.
< Thảnh thơi một xế hộp đi du hí. Đi chơi sướng là đây, mà người ta chắc cũng 'đã quen' như cách ngồi ngựa sắt của chính bọn mình.
< 'Nhiều bánh' lại móc ví ra nhé! Đây là trạm thu phí Đèo Bảo Lộc. Xin đừng... tị hiềm, bọn mình cũng sẽ phải móc ví do ghé vào Bảo Lộc tìm... buổi cơm trưa.
< Qua đèo rồi, vào địa phận xã Đại Lào. Đại Lào có một hai cái thác rất đẹp đó bạn.
QL20 hiện là tuyến quốc lộ huyết mạch kết nối TP.HCM với TP Đà Lạt, một tuyến giao thông quan trọng phục vụ vận chuyển phát triển ngành công nghiệp nhôm nên việc cải tạo tuyến đường càng trở nên cấp thiết. Đây là công trình hạ tầng giao thông đặc biệt quan trọng phục vụ công tác vận chuyển sản phẩm cho tổ hợp Bauxite Nhân Cơ và đáp ứng nhu cầu giao thông của các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và các địa phương trong vùng.
< Sắp đến Ngã 3 cây số 16 thuộc QL20. Đây thuộc địa phận xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh.
Từ đây, đến Đà Lạt còn 93km nữa... tức là mình đã vượt qua hai phần ba đoạn đường.
< Di Linh còn 16 cây số. Có chuyến nào đó mà bọn mình mắc mưa tại đoạn này, trú tại căn nhà chênh vênh bên phải...
Chẹp, chả nhớ chuyến nào - chỉ nhớ mưa như trêu ngươi vì khi thượng áo mưa lên là lại tạnh.
< Đà Lạt còn 90 cây số nữa thôi. Nhìn đồng hồ thấy đã 13h03. Mất bén nửa ngày, cơm trưa đã qua bữa tại Bảo Lộc nên giờ chỉ vi vu và dừng lại để uống nước, nghỉ chân cho đỡ mỏi.
Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5
Chia sẻ bài này
600 cây số đi và về... (P2)
4/
5
Oleh
Unknown