Ngày nay, xe hơi sử dụng hộp số tự động đã trở nên rất phổ biến. Việc lái xe số tự động đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều so với xe số sàn bởi người lái không phải đạp chân côn mỗi khi sang số và không cần nhớ các mức số rắc rối. Tuy nhiên, chính từ sự đơn giản ấy khiến nảy sinh những thắc mắc, nhất là vấn đề nên về số nào khi dừng đèn đỏ.
Phần đa người lái xe số tự động thường có thói quen chỉ chuyển qua lại giữa số P (dùng lúc đỗ xe) và số D (dùng khi chạy xe) hoặc số R để lùi xe, còn số N ít khi được dùng đến, trừ khi gặp phải lúc xe bị hư hỏng cần đẩy hoặc kéo đi.
Trong trường hợp dừng xe tại vạch đèn đỏ, thường có nhiều cách xử lý khác nhau. Có người thích để số D và giữ phanh rồi nhả phanh khi cần đi tiếp, có người lại thích chuyển về số P để rảnh chân, cũng có người thích chuyển chuyển về số N. Trong 3 cách đó, đều có ưu và nhược điểm riêng.
Chuyển về số P
Ưu điểm: động cơ dừng tải, không hao phí nhiên liệu vô ích; người lái rảnh chân; bánh xe khóa lại nên không bị trôi.
Nhược điểm: để di chuyển lại cần nhiều thao tác hơn, mất thời gian hơn; nếu bị tác động sẽ làm hỏng hộp số.
Số P là dùng để đỗ xe, không phải số để dừng xe. Trong lúc dừng xe nếu gài số P, chỉ cần một tác động từ bên ngoài vừa đủ cho xe di chuyển sẽ khiến hộp số hỏng luôn - tốn tiền sửa chữa và rất nguy hiểm.
Để số D và giữ phanh
Ưu điểm: đỡ phải thao tác nhiều, có thể nhanh chóng chuyển xe từ trạng thái dừng sang di chuyển.
Nhược điểm: động cơ vẫn tải, gây tiêu tốn nhiên liệu và hao mòn hệ thống phanh; người lái dễ mỏi chân.
Cách vào số D và giữ phanh chỉ phù hợp với những lúc dừng đèn đỏ không quá lâu.
Chuyển về số N
Ưu điểm: động cơ dừng tải, không hao phí nhiên liệu vô ích; người lái có thể rảnh chân tùy trường hợp.
Nhược điểm: thao tác nhiều giống số P; bánh xe không khóa nên xe vẫn có thể bị trôi nếu gặp tác động.
Cách chuyển về số N sẽ là hợp lý nếu dừng đèn đỏ lâu. Tuy nhiên, người lái cũng cần lưu ý là chỉ nên áp dụng khi đường bằng phẳng. Để đảm bảo an toàn cao nhất, cần giữ phanh chân và kéo cả phanh tay.
Tóm lại, chọn cách xử lý nào sẽ tùy thuộc vào thời gian dừng đèn đỏ và sở thích, thói quen của bạn trong việc vận hành xe. Không có cách nào là toàn vẹn cả, hãy tìm hiểu về ưu và nhược điểm của 3 cách và ứng biến sao cho phù hợp với từng thời điểm nhất.
Tham khảo thêm:
Những điều nên biết khi lái một chiếc xe có số tự động:
1. Khi lần đầu bạn lên một chiếc xe sử dụng hộp số tự động, lưu ý rằng chỉ có 2 bàn đạp ga và phanh dùng cho chân phải, chân trái luôn được để dưới sàn. Một số người có thói quen đạp phanh bằng chân trái, đạp ga bằng chân phải là một thói quen dễ dẫn đến tai nạn khi chuyển sang lái trên nhưng xe có số cơ.
2. Các ký hiệu cần phải nhớ (như đã nói ở trên gồm P, N, D, 1, 2, L, S...).
3. Kiểm tra tay số đã để ở vị trí P chưa (lưu ý là có xe cần số nằm trên trục vô lăng, phía dưới vô lăng nhé), chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa điện , quan sát nhanh bảng đồng hồ xem có bất thường không, bật công tắc khởi động máy.
4. Chuyển tay số về D, OD hoặc R (tùy theo bạn di chuyển ở đâu, lùi tiến thế nào, tải trọng ra sao), nhả phanh tay
Lưu ý: Để chuyển cần số được, có một số dòng xe chỉ cần đạp chân phanh, nhưng có một số xe lại phải bấm nút trên cần số hoặc bên cạnh cần số, có một số xe thì không cần.
5. Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe sẽ từ từ lăn bánh (ngạc nhiên chưa).
6. Nếu xe không chuyển động có thể do địa hình dốc hoặc không bằng phẳng, chuyển chân sang pedal ga , nhấn nhẹ để xe tăng tốc. Nếu bạn đã quen chạy xe số sàn thì thỉnh thoảng thói quen dùng chân trái để đạp côn vẫn làm bạn đôi chút lúng túng.
Hãy cố gắng giữ chân trái ở trên sàn xe trong suốt hành trình (ngày mình mới lái, để tránh đạp nhầm thì mình đặt chân trái lên mông làm cái gối kê mông, nhưng không khuyến cáo các bạn làm như mình nhé, mỗi người có một cách để quen với việc chân trái “thừa). Mọi thao tác phanh và ga chỉ để một mình chân phải đảm nhiệm.
7. Khi cần giảm tốc: Đạp nhẹ chân phanh (dĩ nhiên bằng chân phải). Không cần thiết chuyển cần số ra khỏi vị trí D hay R khi dừng xe trong một vài phút.
8. Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe. Khi đỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, lúc đó bạn mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.
9. Hãy phân biệt rõ khái niệm DỪNG và ĐỖ các bạn nhé. Vừa là để thao tác đúng những việc cần làm đối với ô tô, vừa là hiểu rõ biển cấm dừng-đỗ hoặc cấm dừng, hoặc cấm đỗ để tránh bị mất tiền phạt oan và gây mất trật tự an toàn giao thông.
Khi dừng xe hoặc chờ đèn đỏ lâu hoặc có việc phải dừng (nơi cho phép nhé) thì bạn nên chuyển về số N và kéo phanh tay hoặc là nhấp nhẹ phanh chân hoặc là không (tùy điều kiện cụ thể lúc đó của bạn).
Hộp số vô cấp CVT trên Altis mới. Trên hộp số này có 7 cấp ảo. Máy tính quy định một tỷ số truyền nhất định, tương ứng với từng số. Chức năng (+, -) dùng để chọn cấp số ảo khi đi trên đường đèo dốc.
Đừng nên chuyển về số P, nhất là khi dừng đèn đỏ hoặc dừng bên đường có mật độ tham gia giao thông đông, đường hẹp. Vì khi bạn chuyển về số P, nếu bị tông từ phía sau, hộp số của bạn có nguy cơ hư hỏng nặng đấy! Khi đỗ xe, chuyển số về P và nhớ kéo phanh tay, vì nấc P là nấc khóa số chứ không có chức năng thay phanh, nên xe bạn vẫn có thể bị trôi đấy.
10. Nếu bạn có vấn đề cần gọi cứu hộ, bạn phải biết được là xe bạn chuyển động 4 bánh chủ động toàn thời gian, hay bán thời gian, hay là chuyển động cầu trước, cầu sau...như thế nào để báo với cứu hộ, nếu xe bạn không được cứu hộ đúng cách, có thể cần phải nâng hẳn xe lên bệ chở về nhưng cứu hộ lại kéo lết 2 bánh sau đi, về đến Gara thì hỡi ôi, bạn lại khóc dở mếu dở đó.
Lưu ý: Chính những thao tác dùng số tự động không thuần thục sẽ là tiềm ẩn cho những vụ tai nạn rất đáng tiếc. Thông thường Cứu hộ 116 gặp các trường hợp xe mới tậu, lái xe mới làm quen với số AT, lái xe là phụ nữ là có khả năng gây tai nạn trên xe số AT nhiều hơn.
Thực tế đã có rất nhiều vụ ngớ ngẩn như: đang chạy đường cao tốc ngon lành, xe sau đang xin vượt, tự nhiên xe trước k...é...t.....k...é...t, tới khi dừng hẳn. Sau đó lại di chuyển nhưng mà chuyển động văng chứ không phải là chạy do xe sau không phanh kịp. RẦM... XOẸT, có khi gây tai nạn hàng loạt, liên hoàn.
Thoát chết tìm hiểu lái xe nguyên nhân sao phanh gấp thế để xe sau tông vào bạn? Câu trả lời đơn giản là em cứ quen đạp chân côn nên cái chân trái của em mò chân côn không thấy, hơi hất sang phải thì gặp ngay cái chân phanh và cứ thế nhấn ngập cán thì thôi.
Hoặc một số saloon, cơ sở sửa xe vừa bực vừa buồn cười vừa xót những chiếc xe đời mới cáu cạnh, đi kiểm tra hộp số và vỡ tùm lum, bánh răng gãy không thương tiếc. Hỏi nguyên nhân thì mới biết, em quen như số sàn, đang chạy ngon lành, cái chân thì cũng quen quen là không có bàn đạp ly hợp rồi, nhưng cái tay phải vẫn để trên cần số, rồi tự dưng có thói quen về số N, nhưng N không về lại về số P “thế là chị ơi” móc hầu bao từ 1/3-1/2 giá trị chiếc xe và chờ vài tháng để đặt hàng thay nguyên hộp số, đau xót thay!
Chia sẻ bài này
Lái ô tô số tự động, nên về số nào khi dừng đèn đỏ?
4/
5
Oleh
Unknown