Xe nữ là cách gọi được ghi trong đăng ký xe, phần lớn dành cho những dòng underbone và xe tay ga, chiếm gần như trọn vẹn thị trường xe máy VN. Cách gọi này có lẽ ảnh hưởng từ xe đạp trước đây, khi xe có khung ngang gọi là xe nam, còn lại đều là xe nữ.
Những nguyên nhân liệt kê dưới dây chính là "rào cản" khiến cho “giấc mơ xe côn tay” vẫn còn khá xa vời đối với nhiều đấng mày râu Việt Nam.
Cũng từ thực tế này, thời gian qua, nhiều hãng xe máy đã bắt đầu phân phối chính hãng những dòng xe nam phổ thông với mức giá tạm chấp nhận được, nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như thăm dò thị trường.
Do thiếu kinh nghiệm đi xe tay côn
Do thói quen sinh hoạt
Do chiều cao khiêm tốn
Do xe là tài sản chung
Do giá thành xe nam quá cao
Với những người mê xe nam thì giá thành lại trở thành rào cản rất lớn. Hầu như những dòng xe nam đang lưu hành tại Việt Nam là xe nhập khẩu. Xe nhập chịu mức thuế cao nên giá thành bán ra đều cao ngất ngưởng. Vì vậy, chỉ những người thực sự đam mê và có điều kiện kinh tế khá giả mới dám sở hữu một chiếc xe nam đúng nghĩa.
Cũng từ thực tế này, thời gian qua, nhiều hãng xe máy đã bắt đầu phân phối chính hãng những dòng xe nam phổ thông với mức giá tạm chấp nhận được, nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như thăm dò thị trường.
Do thiếu kinh nghiệm đi xe tay côn
Bao gồm kinh nghiệm chạy xe côn tay và kinh nghiệm bảo dưỡng, sửa chữa. Người Việt có tâm lý ngại tiếp nhận cái mới, nhìn thấy xe côn tay như kiểu một vùng trời khác, mà chỉ dành cho những anh chàng cá tính hay tín đồ của môtô phân khối lớn, do đó không chịu học cách chạy để làm quen với loại xe này.
Do thói quen sinh hoạt
Chiếc xe máy của người Việt có thể dùng vào nhiều việc, từ đi chợ, đi học, đi làm, gặp gỡ bạn bè. Đành rằng có thể các bạn thích chạy một chiếc sportbike hơn là xe ga, nhưng trong điều kiện giao thông và sinh hoạt như ở VN thì ai sẽ chịu chôn chân hàng giờ đồng hồ trên đường tắc, mỏi nhừ tay vì bóp côn? rồi ai chịu khó ăn vận áo vest, xơ vin giày đen, cặp xách tay rồi ngồm chồm lên chiếc R15, mũi giày đen vừa đánh bóng loáng bị dơ vì gảy số? Thêm nữa là cặp, túi, đồ ăn, thức uống, túi quà cho người yêu, chạy xe nam có cốp xe đâu mà đựng?
Do chiều cao khiêm tốn
Chiều cao trung bình của đàn ông Việt Nam chỉ đạt 164,3 cm. Với chiều cao khiêm tốn như vậy nên những người đàn ông Việt có dáng không phù hợp với các dòng xe nam. Vì vậy, đa phần mẫu mã xe máy đang bán tại Việt Nam đều là xe nữ.
Do đặc điểm địa hình
Những dòng xe nam to lớn thường phù hợp hơn với đường trường hoặc những cung đường miền núi. Tuy nhiên, đa phần người sở hữu xe máy ở Việt Nam thường sống tại các đô thị lớn với mật độ xe cộ dày đặc và thường phải đối đầu với chuyện tắc đường hàng ngày. Với một chiếc xe ga nhỏ nhắn, có thể dễ dàng dừng đèn đỏ và phóng đi, hay luồn lách qua những con hẻm sẽ là lựa chọn phù hợp với đa số. Vì vậy, thay vì sử dụng những dòng xe côn tay cao to, nhiều người chấp nhận sử dụng xe tay ga hoặc underbone.
Do xe là tài sản chung
Với nhiều gia đình, chiếc xe máy là phương tiện dùng chung cho mọi thành viên trong nhà. Chính vì vậy, họ thường lựa chọn một chiếc xe phù hợp nhất cho cả gia đình. Những người đàn ông vì thế thường bất đắc dĩ phải sử dụng chung chiếc xe nữ với các thành viên khác trong nhà, mặc dù trong thâm tâm, nhiều người rất muốn có một chiếc xe nam mạnh mẽ.
Chia sẻ bài này
Vì sao Nam giới vẫn thường đi xe máy Nữ?
4/
5
Oleh
Unknown